Tín nghĩa là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm sơn Sport Master tại Việt Nam EN

Kích thước, bản vẽ thiết kế và cấu tạo của một sân bóng rổ tiêu chuẩn

Hôm nay, hãy cùng Tín Nghĩa tìm hiểu chi tiết cấu tạo, thành phần, kích thước của sân bóng rổ tiêu chuẩn và các loại sân bóng rổ dành riêng cho học sinh tiểu học, học sinh THPT, THCS nhé!

Kích thước sân bóng rổ và các thành phần của sân bóng rổ tiêu chuẩn

Kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn 

Sân bóng rổ là một sân/mặt phẳng cứng có hình chữ nhật và không có bất kỳ chướng ngại vật nào trên mặt sân.

Trong giải chính thức của FIBA (Liên đoàn Bóng rổ Quốc tế), kích thước sân bóng rổ quy định là 28m x 15m tính từ mép trong của đường biên. Đó cũng là kích thước sân tối đa trong các tất cả các giải đấu thông thường, các quốc gia có thể thay đổi kích thước sân đấu nhưng phải đảm bảo kích thước tối thiểu 26m x 14m. Tuy nhiên, tại 2 giải bóng rổ lớn nhất hành tinh hiện nay là NCAA và NBA, sân thi đấu sẽ lớn hơn một chút với kích thước là chiều dài 28,65m x chiều rộng 15,24m.
 

kich thuoc san bong ro 2

Kích thước các thành phần của sân bóng rổ

Có khá nhiều quy định về các kích thước trên sân bóng rổ như các vòng tròn và nửa vòng tròn, các vạch kẻ trên sân bóng rổ, khu vực 3 điểm… Sau đây là tổng hợp các kích thước chính theo luật thi đấu bóng rổ. 

  • Vòng tròn ở giữa sân đấu: Vòng tròn này có đường kính là 3,6m. Tất cả các nửa vòng tròn hay vòng tròn có trên sân bóng rổ đều có bán kính là 1,8m.
  • Khu vực 3 điểm: Khu vực 3 điểm của một đội được tính là toàn bộ phần sân thi đấu ngoại trừ khu vực gần rổ của đội đối thủ. Khu vực gần rổ là khu vực có bán kính 6,25m, là cung tròn to gần rổ, được tính là khoảng cách từ điểm chiếu thẳng của tâm vòng rổ xuống mặt đất tới bất kỳ vị trí nào thuộc cung tròn. 
  • Chiều cao của trần nhà thi đấu bóng rổ: Tối thiểu là 7m tính từ mặt sân lên trên (không có vật cản).
  • Các vạch kẻ giới hạn trên sân bóng rổ: Có kích thước 5cm, chỉ có duy nhất một màu và màu phải nổi bật so với nền sân.
  • Chiều cao rổ bóng rổ từ mặt đất tới vành rổ: 3,05m.
  • Kích thước của bảng rổ theo đúng tiêu chuẩn: Dài 180cm x  rộng 105cm.
  • Kích thước rổ bóng rổ: Đường kính rổ bóng rổ là 45cm, độ dày của rổ là từ 1,6cm cho tới 2,0cm, khoảng cách từ bảng rổ tới rổ bóng là 15cm.
  • Kích thước quả bóng rổ: Chu vi quả bóng là từ 75cm tới 78cm.
  • Trọng lượng của quả bóng rổ: Nặng từ 0,567kg đến 0,650kg.
Kích thước sân bóng rổ
 

Kích thước sân bóng rổ mini, THCS, THPT

Kích thước sân bóng rổ mini - Kích thước sân bóng rổ tiểu học

Bóng rổ hiện nay là môn thể thao được đưa vào chương trình học của nhiều trường, từ cấp tiểu học đến cấp THPT. Ở đây, sân bóng rổ mini là sân bóng rổ dành cho lứa tuổi từ 11 tuổi trở xuống, như vậy đây là sân phù hợp với cấp tiểu học. 

Về kích thước sân bóng rổ tiểu học, chiều dài và chiều rộng được phép điều chỉnh linh động, không có con số quy định bắt buộc. Tuy nhiên, theo thực tế sử dụng thì kích thước sân bóng rổ mini phổ biến nhất là 18m x 10m và 12m x 7m.

Sân bóng rổ cho học sinh tiểu học
Nguồn hình: Vietnamnet

Kích thước sân bóng rổ THCS, THPT

Với học sinh THCS, THPT, tương tự như sân bóng rổ tiểu học cũng không có quy định chung về kích thước sân. Tuy nhiên, kích thước sân hay được sử dụng là:

  • Kích thước sân bóng rổ THPT: 25,6m x 15,24m.
  • Kích thước sân bóng rổ THCS: 22,56m x 12,8m.

Ngoài kích thước sân thì các trang thiết bị khác trên sân bóng rổ như bảng rổ, cột bóng, bóng... cũng có kích cỡ nhỏ hơn tương ứng, phù hợp với chiều cao của các cầu thủ theo độ tuổi.

Sân bóng rổ cho học sinh THPT
Nguồn hình: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Cách vẽ sân bóng rổ chuẩn

Dựa trên những kích thước sân bóng rổ đúng tiêu chuẩn, bạn hoàn toàn có thể tự vẽ cho mình một sân bóng rổ, thông thường sẽ có kích thước nhỏ hơn sân chuẩn vì không có diện tích. Để cho dễ, bạn nên vẽ theo kích thước chuẩn, nếu không đủ chỗ thì hạ xuống kích cỡ như của trường THPT hoặc THCS. Sau đây là gợi ý cho các công đoạn vẽ sân.

Chuẩn bị địa điểm làm sân, nguyên vật liệu

  • Một mặt phẳng bất kỳ: thường là sân bê tông.
  • Dụng cụ để sơn hoặc quét vôi (bao gồm con lăn sơn, xô đựng, sơn hoặc vôi).
  • Thước dây.
  • Băng dính.
  • Trụ bóng rổ (mua hoặc có thể tự làm).

Vẽ sân bóng rổ

  • Dùng thước dây đo kích cỡ cần làm sân, kẻ các đường biên và quét sơn hoặc vôi lên đó. Sau đó, nối 2 đường chéo của sân là đã có được tâm của vòng tròn giữa sân (với bán kính đường tròn tiêu chuẩn là 1,8m).
  • Vẽ đường kẻ ở giữa theo chiều ngang chia sân làm 2 phần bằng nhau, tiếp theo bạn vẽ các khu vực gần rổ ở cả 2 phần sân. Kích cỡ vẽ như các thông tin ở trên hoặc theo hình dưới đây.
kich thuoc san bong ro 5
 

Bạn cần thi công/ sơn sân bóng rổ? Hãy liên hệ Tín Nghĩa

Tín Nghĩa chuyên thi công và cung cấp các loại sơn sân thể thao (sân tennis, sân bóng rổ, sân bóng chuyền...) chuyên nghiệp. Tín Nghĩa có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công, sửa chữa, sơn sân thể thao với các dự án trên toàn quốc.

Tham khảo: Giá sơn sân thể thao

Liên hệ mua sơn/ thi công/ sửa chữa sân tennis: 0942.113.207

Banner sơn Master Court
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây