Tín nghĩa là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm sơn Sport Master tại Việt Nam EN

Bề mặt sân tennis ảnh hưởng như thế nào đến phong cách chơi tennis?

Bộ môn tennis ngày nay đã phổ biến trên toàn thế giới vì vậy nhu cầu thi công sân tennis cũng theo đó mà ngày càng tăng. Tùy thuộc vào vị trí hay các nhu cầu khác nhau, mà bề mặt sân tennis cũng khác nhau. Về cơ bản sân tennis sẽ có 4 loại bề mặt chính là: đất nện, nhựa tổng hợp, cỏ hoặc thảm.
Điều duy nhất của sân tennis không thay đổi trong nhiều thập kỷ qua đó là kích thước của sân. Kích thước tiêu chuẩn của sân tennis đảm bảo rằng các điều kiện chơi giống nhau vẫn được duy trì trên tất cả các sân trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nhiều người chơi không biết rằng bề mặt sân tennis có ảnh hưởng đáng kể đến phong cách chơi.

Vì lý do này, hôm nay Tín Nghĩa muốn mang đến cho các bạn một cái nhìn tổng quan đầy đủ về sân tennis. Bài viết này Tín Nghĩa sẽ giúp bạn tìm hiểu kích thước tiêu chuẩn của sân tennis và bề mặt sân thì ảnh hưởng đến trận đấu như thể nào. Ngoài ra, Tín Nghĩa cũng đưa ra những lời khuyên về việc xây dựng và bảo trì một sân tennis.

KÍCH THƯỚC TIÊU CHUẨN CỦA MỘT SÂN TENNIS

Kích thước tiêu chuẩn của một sân tennis

Sân tennis (sân quần vợt) có hình chữ nhật và được bao quanh bởi các đường biên. Về nguyên tắc, chiều dài sân tennis là 78ft ~ 23,77m. Chiều rộng của sân thay đổi tùy thuộc vào biến thể của trò chơi, đánh đơn, đánh đôi...

Ở giữa có một tấm lưới chia sân thành hai nửa có kích thước bằng nhau. Lưới được gắn vào cả hai trụ lưới và có chiều cao 3ft ~ 0.91m ở giữa sân.

Các đường chạy song song với lưới ở khoảng cách 21ft ~ 6,4m được gọi là service line (đường dịch vụ). Ngoài ra, còn có một đường dịch vụ trung tâm giữa 2 đường dịch vụ bên để chia khu vực này thành 2 nửa bằng nhau gọi là service box (hộp dịch vụ).

Để mở rộng đường dịch vụ trung tâm, có một dấu nhỏ trên đường cơ sở. Nó hiển thị cho người chơi ở giữa đường cơ sở.

BỀ MẶT SÂN TENNIS

Như đã đề cập ngắn gọn ở trên, có 4 loại bề mặt sân tennis phổ biến gồm:
- Sân tennis đất nện
- Sân tennis nhựa tổng hợp
- Sân tennis cỏ
- Sân tennis trải thảm


Chất liệu bề mặt sân khác nhau dẫn đến cách thi công và bảo trì, bảo dưỡng sân tennis cũng khác nhau.

Sân tennis đất nện

Ở Châu Âu và Nam Mỹ, bạn có thể thấy chủ yếu là các sân đất nện. Thông thường bề mặt này được sử dụng cho các sân tennis ngoài trời. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, cũng có những sân đất nện tennis trong nhà. Đặc trưng cho sân đất nện là bề mặt có màu đỏ đến cam.

Trong tất cả bốn loại sân, chơi tennis trên sân đất nện là chậm nhất. Điều này là do quả bóng tennis đào sâu xuống đất sét khi nó chạm đất trước khi bật trở lại. Ma sát giữa các hạt đất sét và nỉ cũng làm quả bóng chậm lại.

Sân đất nện có tính chất thứ hai là bóng nảy lên cao nhất so với mặt đất. Kết hợp với topspin, những quả bóng này rất khó quay trở lại. Đôi khi bạn thậm chí có thể phải đánh bóng gần bằng đầu để đưa nó vào sân. Những đặc điểm này là lý do chính khiến các cuộc tập trận trên sân đất nện kéo dài hơn đáng kể. Thông thường, bạn vẫn có thể xoay sở để đến được những quả bóng ở xa và giữ mình trong trò chơi. Bạn cần giữ được phong độ tốt để thi đấu những trận đấu dài hơn trên sân này. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, các cuộc biểu tình khá khắt khe.

Mặt khác, sân đất nện có ưu điểm là rất dễ bị mối nối do bề mặt lỏng lẻo. Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ chấn thương. Ngoài ra, mặt sân mềm giúp bạn có thể trượt trên sân với đôi giày tennis của mình, nhờ đó bạn có thể di chuyển dễ dàng hơn.

Nhìn chung, sân đất nện là hoàn hảo cho những người chơi đường cơ sở có thể đánh bóng với độ xoáy cần thiết. Sẽ rất hữu ích nếu bạn có những cú đánh uy lực để có thể gây áp lực trực tiếp lên đối thủ ngay từ đường biên. Đối với những người chơi giao bóng và vô lê, bề mặt này khá không phù hợp.

Cách bảo dưỡng sân tennis
 

Dù sân tennis mới được xây dựng hay đã được vài năm tuổi thì nó cũng cần được bảo trì thường xuyên. Nếu không, bề mặt sẽ tiếp tục bị mài mòn cho đến khi sân không thể chơi được nữa. Đó là lý do tại sao bạn nên xem xét những điểm này cho việc chăm sóc và bảo trì sân tennis.

Đặc biệt là khô và nóng là một vấn đề lớn đối với sân đất nện. Nếu lớp bề mặt quá khô, có thể xảy ra hiện tượng bụi gạch bị thổi bay trong đợt gió mạnh tiếp theo. Điều này không chỉ khiến việc chơi trên sân trở nên mệt mỏi mà còn gây ra những thiệt hại đáng kể cho sân. Kiểm tra sân định kỳ và tưới nước nếu cần. Trong số những thứ khác, bạn cũng có thể sử dụng hệ thống phun nước tự động.

Ngoài ra, sau mỗi trận đấu hoặc buổi tập, bạn nên kéo sân bằng lưới. Bằng cách này, bạn sẽ xóa sạch các dấu chân đã để lại khi bạn chơi. Sau đó, bạn quét các đường của tòa án bằng chổi.

Theo thời gian, sự không đồng đều hình thành trên bề mặt, đặc biệt là ở khu vực đường cơ sở là điều bình thường. Khi cát được loại bỏ ở đây, nó sẽ đọng lại ở các góc bên ngoài của sân. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng ván ép để phân phối lại cát trên sân để loại bỏ các vết khía.

Sân tennis cứng (sân tennis nhựa tổng hợp)

Sân tennis cứng rất phổ biến ở Bắc Mỹ. Ở đó bạn sẽ tìm thấy vô số các thiết bị tennis được trang bị bề mặt này. Điều gì làm cho sân tennis cứng trở nên đặc biệt?

Trước hết, thực tế là nó có thể được sử dụng trong nhà cũng như ngoài trời. Về cơ bản, một lớp bê tông hoặc nhựa đường tạo thành nền tảng cho sân cứng. Sau đó, nền móng được phủ bằng nhiều lớp hỗn hợp acrylic và cao su. Bề mặt này mang lại cho sân cứng vẻ điển hình. Theo quy định, màu xanh lam nhạt được chọn làm màu, vì độ tương phản với quả bóng màu vàng là cao nhất.
 

Sân tennis cứng

 

Trong khi sân đất nện có cấu trúc thô, thì sân cứng có bề mặt nhẵn. Điều này có nghĩa là quả bóng hầu như không bị mất bất kỳ tốc độ nào do ma sát khi nó chạm đất. Do đó, sân cứng là bề mặt nhanh hơn so với sân đất nện. Nói chung, độ nảy của bóng phụ thuộc vào thành phần cấu tạo của bề mặt sân cứng. Tuy nhiên, so với mặt sân đất nện, bóng luôn nảy phẳng hơn trên mặt sân cứng. Một ưu điểm khác của bề mặt nhẵn là bóng có độ nảy không đổi, giúp tính toán đường bay dễ dàng hơn. Trên sân đất nện, mặt sân không bằng phẳng có thể khiến bóng nảy ra các hướng khác.

Sân cứng cũng có nhược điểm là lớp trên cùng của nó không thấm nước. Điều này có nghĩa là không thể chơi trong điều kiện ẩm ướt, vì bạn có thể bị trượt chân trên mặt đất. Điều này trông khác trên sân đất nện. Trong điều kiện mưa nhẹ, không có hạn chế nào vì nước chỉ thấm vào cát. Với những vũng nước lớn, trò chơi tất nhiên là không thể. Là một người chơi tennis, bạn cũng nên lưu ý rằng chơi trên sân cứng sẽ dễ bị chấn thương hơn. Ví dụ, các khớp của bạn phải chịu nhiều căng thẳng khi nhảy vì mặt đất tương đối cứng. Ngoài ra, giày và bóng của bạn có thể bị mòn nhiều hơn.

Về nguyên tắc, sân cứng là một bề mặt rất năng động, đặc biệt thích hợp cho những người đánh cơ bản năng nổ hơn. Những người chơi giao bóng mạnh cũng được hưởng lợi từ bề mặt này.

Sân tennis cỏ

Sân cỏ đặc biệt phổ biến ở Anh và Úc. Những sân quần vợt xanh này có một lịch sử lâu đời đằng sau chúng, vì ban đầu quần vợt chỉ được chơi trên sân cỏ. Tuy nhiên, ngày nay, sân cỏ đã trở nên hiếm hơn ở các nơi khác trên thế giới. Thực chất có hai loại sân cỏ, một là sân cỏ tự nhiên và hai là sân tennis cỏ nhân tạo. Hiện tại, hầu hết các sân tennis vẫn có cỏ tự nhiên, mặc dù cỏ tổng hợp ngày càng phổ biến.
 

Sân tennis cỏ

 

Nếu bạn so sánh tất cả các bề mặt, thì trận tennis sẽ diễn ra nhanh nhất trên sân cỏ. Tốc độ của bóng phụ thuộc vào độ cao của các lá cỏ. Càng để lâu, bóng càng bị chậm lại bởi các lá cỏ. Ngoài tốc độ cao, bóng còn nảy rất phẳng trên mặt cỏ. Nền đất yếu hoạt động như một loại đệm giúp hấp thụ các cú sốc một cách tối ưu. Những đặc điểm này có nghĩa là phần lớn các trận tennis trên cỏ tương đối ngắn. Nói một cách thống kê, các cuộc tấn công qua lại hầu như không kéo dài hơn 10 lần. Hơn nữa, bạn cần có khả năng phản ứng tốt với những đường bóng nhanh.

Tương tự như sân cứng, sân cỏ không thể chơi được trong điều kiện ẩm ướt. Vì cỏ hơi trơn ngay cả khi không có nước, nên nguy cơ chấn thương trong mưa sẽ cao hơn. Nhìn chung, các trận đấu trên sân cỏ diễn ra cực kỳ nhanh chóng.
 

Đó là lý do tại sao những người chơi mạnh mẽ chủ yếu cảm thấy thoải mái trên sân cỏ. Các cầu thủ giao bóng và vô lê cũng thực hiện rất chắc chắn trên bề mặt này.

Sân tennis trải thảm

Loại sân tennis thứ tư là sân trải thảm. Vì loại bề mặt này không chịu được ẩm ướt hoặc các điều kiện thời tiết bên ngoài khác, nó được thiết kế đặc biệt để sử dụng trong nhà.

Tùy vào từng sân tennis mà thảm được làm từ chất liệu khác nhau. Ví dụ, vải "velour" rất phổ biến cho sàn trong nhà. Bởi vì nó có một bề mặt mềm mại và có nhiều sự kết hợp màu sắc. Từ phong cách chơi, bạn có thể hình dung sân thảm là sự pha trộn giữa sân cứng và sân cỏ. Chính xác hơn, trong trường hợp này, mặt sân mềm hơn mặt sân cứng, nhưng cứng hơn mặt sân cỏ. Vì lý do này, bóng nảy cao hơn trên sân cỏ và có tốc độ nhanh hơn một chút so với trên sân cứng.
 

Sân tennis trải thảm

 

Ngoài ra, bạn nên biết rằng bề mặt của thảm cực kỳ bám bẩn. Trong thực tế, không thể trượt trên mặt đất vì bạn bị vật liệu làm chậm trực tiếp. Vì vậy, có tăng nguy cơ chấn thương. Vì vậy, chơi trên thảm là điều tương đối bất thường đối với nhiều người chơi quần vợt khi mới bắt đầu.

Nhìn chung, sân trải thảm là nơi lý tưởng cho những người chơi đường cơ sở thích thỉnh thoảng lên lưới. Như trên sân cỏ, phản ứng nhanh trong cuộc tấn công rất hữu ích. Tuy nhiên, so với các bề mặt khác, sân thảm chỉ chiếm một phần nhỏ trong tất cả các sân tennis. Trong lĩnh vực chuyên nghiệp, ngay cả các giải đấu cũng không còn sử dụng sân tennis trải thảm.

Banner sơn Master Court
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây